- วิสัยทัศน์
“ โรงเรียนน่านปัญญานุกุล เป็นโรงเรียนชั้นนำ บนพื้นฐานความเป็นไทย ”
นิยามศัพท์เฉพาะวิสัยทัศน์
1. โรงเรียนน่านปัญญานุกุล หมายถึง โรงเรียนที่จัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา บกพร่องทางการได้ยิน และออทิสติก ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบสหศึกษา ประเภทอยู่ประจำ
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/IMG_6800-1024x768.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_1075-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0424-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0103-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0061-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_1022-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0979-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0083-1-1024x684.jpg)
2.เป็นโรงเรียนชั้นนำ หมายถึง เป็นผู้นำความเป็นเลิศด้านอาชีพ กีฬา ศิลปะ และสุขภาพ ในระดับภูมิภาค เพื่อมุ่งสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร และโรงเรียนรางวัลพระราชทาน
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0154-1-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0158-678x1024.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0463-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0588-1024x678.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/186457-1024x768.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/186463-1024x576.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/54190691_1918544054935090_3736120711383613440_n-1.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/73048927_2270006813122144_7336160095572590592_n.jpg)
3. บนพื้นฐานความเป็นไทย หมายถึง มีคุณลักษณะตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0021-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0064-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0049-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0054-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0060-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0076-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0083-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0094-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0135-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0246-1024x684.jpg)
![](http://www.nanpanya.ac.th/wp-content/uploads/2019/11/DSC_0463-1-1024x678.jpg)
- เป้าหมาย
1. เด็กพิการทุกคนในเขตพื้นที่บริการ ได้รับโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง เสมอ ภาค และมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา มีค่านิยมอันดีงามบนพื้นฐานความเป็ไทยมีทักษะการประกอบอาชีพสุจริต มีทักษะการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความสามารถตามเกณฑ์ มาตรฐานวิชาชีพ โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีแหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก และอาคารสถานที่ ที่เพียงพอและเหมาะสมกับสภาพของผู้เรียนโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายทุกภาคส่วน
3. เป็นผู้นำความเป็นเลิศด้านอาชีพ กีฬา ศิลปะ และสุขภาพ เพื่อมุ่งสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร และโรงเรียนรางวัลพระราชทาน
- พันธกิจ
1. ส่งเสริม และสนับสนุนให้คนพิการในเขตพื้นที่บริการให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาและมีค่านิยมอันดีงามบนพื้นฐานความเป็นไทย
3. พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา แหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก และอาคารสถานที่ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
4. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานการมีส่วนร่วมเครือข่ายทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา